bài tập về từ chỉ sự vật lớp 3


Từ chỉ sự vật là một trong những phần kiến ​​thức rất quan trọng mà các em sẽ được tiếp cận trong chương trình Tiếng Việt lớp 2. Để giúp các em hiểu rõ về từ chỉ sự vật, dùng từ chỉ sự vật. Để thể hiện sự vật đúng cách, cha mẹ nên trang bị cho con những kiến ​​thức cơ bản và nâng cao về loại từ này.

Trong bài viết dưới đây, Ligru sẽ chia sẻ những kiến ​​thức đầy đủ nhất để phụ huynh và các em tham khảo.

từ chỉ sự vật là gì?

Đồ vật là những thứ tồn tại trong cuộc sống hàng ngày mà bạn có thể nhìn thấy và chạm vào . Chẳng hạn như đồ vật, con người, cây cối, động vật hoặc hiện tượng.

Và những từ dùng để chỉ sự vật được gọi là từ cho sự vật . Loại từ này là một danh từ. Như vậy, nếu hiểu một cách tổng quát nhất thì:

Từ chỉ sự vật t là từ dùng để chỉ tên cây cỏ, người, đồ vật, con vật, hiện tượng, thiên nhiên. Ví dụ, “car” là một từ chỉ sự vật.

Theo tìm hiểu trong SGK Tiếng Việt lớp 2, từ chỉ sự vật còn bao gồm cả những từ chỉ đơn vị, chỉ khái niệm. Ví dụ: “lít” là từ chỉ sự vật.

Tìm hiểu về từ chỉ sự vật
Tìm hiểu về từ chỉ sự vật

Nêu đặc điểm của từ chỉ sự vật?

Từ chỉ sự vật ngày nay có một số đặc điểm sau:

Đặc điểm của từ chỉ sự vật
Đặc điểm của từ chỉ sự vật
  • Từ chỉ sự vật luôn là danh từ
  • Những từ này sẽ mô tả chính xác và cụ thể nhất một chủ đề trong cuộc sống dựa trên thực tế khách quan.
  • Từ chỉ sự vật sẽ phản ánh chính xác nhất tính chất, hình ảnh của một sự vật nào đó.
  • Từ biểu thị sự vật chỉ các đối tượng hiện có mà mọi người có thể nhìn thấy.

Từ chỉ sự vật

Từ chỉ sự vật ngày nay rất đa dạng, được chia thành các loại sau:

Từ chỉ sự vật có những loại nào?
Có những loại từ nào chỉ sự vật?
  • Từ chỉ sự vật là người: Là những từ chỉ người hoặc các bộ phận của cơ thể người. Ví dụ: danh từ chỉ tên, từ chỉ vị trí công việc.
  • Từ chỉ sự vật là đối tượng: Là những từ dùng để chỉ các đối tượng trong cuộc sống xung quanh.
  • Từ khái niệm: Đây là danh từ chỉ những thứ mà con người không thể cảm nhận được qua xúc giác hay thị giác.
  • Từ hiện tượng: Là những từ chỉ hiện tượng, sự việc, diễn biến tự nhiên trong một không gian, thời gian mà con người có thể cảm nhận được bằng các giác quan khác nhau.
  • Danh từ chỉ thiên nhiên: Là những từ chỉ phong cảnh ở một khu vực hoặc địa điểm cụ thể thuộc về thiên nhiên.
  • Từ chỉ sự vật là con vật: Là những từ chỉ con vật trong đời sống cũng như trong tự nhiên.
  • Từ chỉ sự vật là cây cối: Là những từ chỉ thực vật trong tự nhiên, tức là cây cối nói chung hoặc tên riêng của thực vật.
  • Danh từ đơn vị: Là những từ dùng để chỉ đơn vị của sự vật, đại lượng thời gian, đại lượng đo lường. Nhóm những thứ đề cập đến các đơn vị này rất đa dạng. Đặc biệt:
    • Từ chỉ đơn vị hành chính
    • từ đơn vị thời gian
    • từ đơn vị tự nhiên
    • Từ chỉ đơn vị đo
    • Từ đơn vị gần đúng

Ví dụ về từ chỉ sự vật

Để giúp các em hiểu rõ hơn về các từ chỉ đồ vật, dưới đây là một số ví dụ chi tiết nhất.

  • Từ chỉ vật là người, như từ chỉ nghề giáo viên, bộ đội, bác sĩ, công an… hay từ chỉ tên như Vàng Văn Kim, Tòng Thị Bắc, v.v.
  • Các từ chỉ đồ vật như bàn, ghế, bánh mì, xe đạp, v.v.
  • Từ chỉ sự vật là con vật như chó, mèo, mèo, hổ, lợn, rắn, v.v.
  • Những từ khái niệm như hạnh phúc, đau khổ, thói quen, tính cách, đạo đức, v.v.
  • Danh từ chỉ sự vật là cây cối như cây táo, cây hồng, cây nhãn, cây ổi, v.v.
  • Những từ chỉ sự vật trong tự nhiên như làng mạc, bãi biển, sông, hồ, đồi, núi, v.v.
  • Những từ chỉ hiện tượng như mưa, nắng, gió, sấm, chớp, lốc, bão, v.v.
  • Danh từ đơn vị:
    • Các từ chỉ đơn vị hành chính: thôn, xóm, phường, tỉnh, thành phố, quận, huyện, ấp, quốc gia, v.v.
    • Từ chỉ sự vật là đơn vị thời gian: tích tắc, giây, phút, giờ, phiên, ngày, tháng, năm, mùa, thập kỷ, thế kỷ, v.v.
    • Danh từ chỉ đơn vị tự nhiên: cái, cái, hạt, v.v.
    • Các từ chỉ đơn vị đo: lít, kg, km,…
    • Các từ chỉ sự vật là những đơn vị gần đúng: cặp, dãy, đàn, v.v.
Tham Khảo Thêm:  Tranh Tô Màu Thủy Thủ Mặt Trăng Đơn Giản Mà Quá Xinh Đẹp

Các dạng bài tập cụ thể về từ chỉ sự vật

Có rất nhiều dạng bài tập giúp các em học tốt về từ chỉ sự vật. Cha mẹ có thể lựa chọn các dạng bài tập này rồi cho con tự luyện ở nhà trước khi đến lớp cũng như sau mỗi buổi học. Đặc biệt:

Bài tập liên quan đến từ chỉ các sự vật
Bài tập về từ chỉ sự vật

Dạng bài tập tự đặt tên từ chỉ sự vật

Đây là dạng bài tập đầu tiên và cơ bản nhất mà học sinh lớp 2 sẽ gặp trong các bài kiểm tra hay bài thi cuối học kỳ. Nhiệm vụ sẽ yêu cầu đứa trẻ gọi tên một số từ nhất định cho một thứ nhất định. Chẳng hạn như:

  • Kể tên 10 từ chỉ sự vật
  • Kể tên 5 từ chỉ sự vật và con người
  • Kể tên 5 từ chỉ sự vật, con vật
  • Kể tên 5 từ chỉ sự vật, hiện tượng

Với dạng bài tập này, các em sẽ phải vắt óc suy nghĩ xem nên chọn từ nào để chỉ sự vật thì phù hợp với yêu cầu mà đề bài đưa ra. Nếu bài toán chỉ yêu cầu trẻ gọi tên từ chỉ sự vật thì có thể chọn từ chỉ sự vật từ bất kỳ danh từ chỉ người, vật, cây cối, khái niệm, đơn vị, hiện tượng, phong cảnh, v.v… là được.

Tìm từ chỉ sự vật trong đoạn văn đã cho

Bài tập tiếp theo đơn giản hơn bài đầu tiên. Bởi vì bạn chỉ cần nhìn vào đoạn văn đã cho và tìm ra những từ chỉ sự vật và kể lại tên của chúng. Đối với dạng bài tập này, các em cần đọc từng câu, tìm từ chỉ sự vật cần gạch chân để đánh dấu, sau đó tóm tắt và trả lời.

Từ chỉ các sự vật trong đoạn văn
Các từ chỉ sự vật trong đoạn văn

Liệt kê các từ chỉ sự vật qua tranh ảnh

Loại bài tập liên quan đến sự vật này khá hiếm gặp trong các bài kiểm tra và bài thi, nhưng không phải là chưa từng có. Nhiệm vụ của bạn là nhìn vào bức tranh được cho và sau đó gọi tên những từ chỉ sự vật trong đó. Ở dạng bài tập này, các em phải thật tinh tế mới kể được hết các từ chỉ sự vật hiện ra.

Một số bài tập về từ chỉ đồ vật cho trẻ tự luyện

Nếu muốn con học tốt chương trình kiến ​​thức về từ chỉ sự vật, cha mẹ hoàn toàn có thể cho con luyện tập các bài tập sau:

Các bài tập liên quan đến từ chỉ sự vật
Bài tập về từ chỉ sự vật

bài tập 1

Kể tên 5 từ chỉ sự vật liên quan đến con người

Bài tập 2

Kể tên 10 từ chỉ sự vật trong cuộc sống

bài tập 3

Kể tên 5 từ chỉ sự vật liên quan đến động vật

bài tập 4

Kể tên 5 từ chỉ sự vật, đồ vật

bài tập 5

Kể tên 5 từ chỉ sự vật, hiện tượng tự nhiên

Tham Khảo Thêm:  các bài văn khấn nôm truyền thống

bài tập 6

Kể tên 5 từ chỉ sự vật liên quan đến thiên nhiên, phong cảnh

bài tập 7

Kể tên 5 từ chỉ sự vật liên quan đến khái niệm

bài tập 8

Kể tên 5 từ chỉ sự vật liên quan đến đơn vị

bài tập 9

Kể tên 5 từ chỉ sự vật liên quan đến cây cối

bài tập 10

Đặt tên cho từ chỉ đồ vật trong đoạn văn sau:

“Sáng thứ hai, ở lớp 2E, cô giáo đứng trên bục giảng bài. Không gian im ắng, bàn ghế kê ngay ngắn thành ba hàng. Các bạn học sinh trong bộ đồng phục sơ mi trắng quần đen chăm chú nghe giảng”.

bài tập 11

Đặt tên cho từ chỉ đồ vật trong đoạn văn sau:

“Vào buổi chiều, cửa hàng rất bận rộn. Mọi người đều bận rộn lựa chọn quần áo. Khách chọn đồ xong xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt thanh toán. Nhân viên thu ngân làm việc không ngừng với máy tính, kiểm tra giá cả và thanh toán.”

bài tập 12

“18h nhà An bắt đầu ăn cơm. Nhà An có 4 người ngồi đối diện nhau. Bố bưng đồ ăn cho An, mẹ đút cho em gái An. Cả nhà vừa ăn vừa xem tivi rất vui vẻ”.

bài tập 13

Tiếng trống trường vang lên, tiết học kết thúc, học sinh ùa ra tứ phía. Ai cũng hớn hở với nét mặt hớn hở, sà vào vòng tay của bố mẹ. 15 phút sau, cổng trường thưa dần, chỉ còn lác đác vài học sinh chờ bố mẹ đến đón muộn”.

Bài tập 14

Ở cửa hàng gấu bông, My đứng nhìn những chú gấu bông từ nhỏ đến lớn được xếp ngay ngắn trên kệ. Chú gấu bông nào cũng béo tròn, khuôn mặt phúc hậu. My đang bối rối không biết chọn gấu bông nào thì mẹ đi qua hỏi em có thích gấu bông mặc áo kẻ sọc không.

bài tập 15

Trong khu vườn của ông nội Chi, có rất nhiều loại cây khác nhau. Từ những loại cây ăn quả như táo, mãng cầu, ổi, xoài, bưởi đến các loại hoa như hoa hồng, hoa ly, cẩm chướng, cúc, hướng dương… đều có một góc vườn của anh. Ông ngoại Chi còn được tặng rất nhiều vị thuốc quý như trinh nữ hoàng cung, xạ đen, đinh hương…

bài tập 16

Nhìn vào bức tranh sau đây và đặt tên cho các từ chỉ sự vật.

Tìm từ chỉ sự vật
Tìm từ chỉ sự vật

Bài tập 17

Nhìn vào bức tranh sau đây và đặt tên cho các từ chỉ sự vật.

Tìm các từ chỉ sự vật
Tìm từ chỉ sự vật

bài tập 18

Nhìn vào bức tranh sau đây và đặt tên cho các từ chỉ sự vật.

Tìm các từ chỉ sự vật
Tìm từ chỉ sự vật

bài tập 19

Nhìn vào bức tranh sau đây và đặt tên cho các từ chỉ sự vật.

Trong bức tranh sau có những từ chỉ sự vật nào
Các từ trong bức tranh sau đây là gì?

bài tập 20

Nhìn vào bức tranh sau đây và đặt tên cho các từ chỉ sự vật.

Tìm từ ngữ chỉ sự vật trong bức tranh
Tìm từ miêu tả sự vật trong tranh

Trẻ nhỏ có thể mắc lỗi gì khi học từ chỉ đồ vật?

Trong quá trình học về từ chỉ sự vật, trẻ có thể gặp phải một số vấn đề. Và những sai lầm mà các bé sẽ hay gặp phải đó là:

Không xác định được từ chỉ sự vật

Bạn không xác định được từ nào là từ chỉ sự vật: hiện nay trong hệ thống từ tiếng Việt có rất nhiều loại từ. Và điều này khiến bạn không thể phân biệt được đâu là từ chỉ sự vật. Có một số trường hợp trẻ còn nhầm lẫn những thứ này với cả đại từ và tính từ. Ví dụ, trẻ coi màu sắc là từ chỉ sự vật.

Nhầm lẫn giữa các từ chỉ sự vật

Trẻ nhầm lẫn giữa các từ trong hệ thống từ chỉ đồ vật với nhau. Sở dĩ như vậy là các từ chỉ sự vật được phân loại rất đa dạng. Chính vì vậy các em đôi khi nhầm lẫn giữa từ loại chỉ sự vật và hệ thống từ cũ chỉ sự vật. Chẳng hạn, câu hỏi yêu cầu các em gọi tên các từ chỉ sự vật liên quan đến hiện tượng nhưng các em lại nhầm với các từ chỉ sự vật liên quan đến cảnh vật thiên nhiên.

Tham Khảo Thêm:  Tranh Tô Màu Robot Đẹp Mạnh Mẽ Cho Bé Thỏa Sức Sáng Tạo

Không biết đặt câu với từ chỉ đồ vật

Trẻ chưa biết đặt câu với từ chỉ sự vật: Đây là một trong những tình trạng thường xảy ra ở trẻ lớp 2. Nguyên nhân là do kiến ​​thức của trẻ chưa thực sự đầy đủ nên khi trẻ gặp các bài tập liên quan đến đặt câu với những từ chỉ sự vật, đôi khi anh ấy sẽ cảm thấy bế tắc với từ ngữ.

Bỏ qua các từ chỉ sự vật

Thiếu từ chỉ sự vật khi gọi tên: tình trạng này thường xảy ra với bài tập tìm từ chỉ sự vật trong đoạn văn hoặc nhìn tranh để gọi tên sự vật. Trong trường hợp này, cha mẹ cần nhắc nhở con quan sát kỹ các dòng chữ hoặc hình ảnh được cung cấp. Sau đó, bạn cần kiểm tra cẩn thận các từ cho sự vật để không bỏ lỡ bất kỳ từ nào.

Làm thế nào để giúp trẻ học chữ tốt?

Để giúp trẻ học tốt các từ chỉ sự vật, cha mẹ phải có những tuyệt chiêu riêng. Những thủ thuật đó là:

Trang bị cho bé kiến ​​thức đầy đủ nhất về từ chỉ sự vật

Cha mẹ chỉ cho con hiểu khái niệm từng loại từ chỉ sự vật. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên lấy thêm ví dụ để giúp con hiểu rõ hơn về những từ chỉ sự vật này. Sau đó, cha mẹ có thể yêu cầu con tự lấy ví dụ về từ loại nào đó để con hiểu bài hơn.

Cho bé luyện tập thường xuyên

Đây cũng là một trong những bí quyết giúp bé học tốt về chữ mà cha mẹ không nên bỏ qua. Vì chỉ khi học lý thuyết kết hợp với thực hành thì các em mới ghi nhớ kiến ​​thức một cách trọn vẹn nhất. Cha mẹ trong quá trình dạy con học nên cân đối, sắp xếp thời gian để con không học theo cách của người Nhật làm giảm hiệu quả.

Cha mẹ luôn đồng hành cùng con

Để con học tốt chương trình Tiếng Việt nói chung và phần kiến ​​thức về từ chỉ sự vật nói riêng, cha mẹ cần luôn đồng hành cùng con. Khi có bố mẹ đi cùng, bố mẹ có thể hướng dẫn bé hiểu chi tiết vấn đề cũng như giải đáp ngay những thắc mắc hay gỡ rối cho bé. Và điều này giúp các em tránh được những lỗi sai trong quá trình học tiếng Việt.

Bố mẹ đồng hành với các con
Cha mẹ đồng hành cùng con cái

Sử dụng một số công cụ giúp bé học tiếng Việt

Để con học tiếng Việt tốt và hiệu quả, cha mẹ nên trang bị cho con một số công cụ hỗ trợ việc học tiếng Việt. Hiện nay, có rất nhiều app, ứng dụng thông minh giúp trẻ hiểu rõ hơn, hình dung từ trực quan nhất về sự vật. Từ đó, các em luôn cảm thấy việc học không hề căng thẳng, mệt mỏi mà rất hứng thú.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ cho các bậc phụ huynh về từ chỉ sự vật là gì, các loại từ chỉ sự vật cũng như các ví dụ minh họa chi tiết nhất về loại từ này. Hi vọng những kiến ​​thức mà Ligru chia sẻ sẽ trở thành kim chỉ nam giúp các bậc phụ huynh định hướng cho con mình học tập tốt hơn, đỡ hệ lụy hơn.

Related Posts

nhận xét học bạ lớp 4 theo thông tư 22

Xét tuyển học bạ theo Thông tư 22 cho học sinh tiểu học là một trong những vấn đề trăn trở của giáo viên. Việc cho điểm…

85 bạch đằng, phường 2, quận tân bình

1. Tổng quan tòa nhà văn phòng TP-Office Bạch Đằng Tòa nhà văn phòng TP-VP Bạch Đằng được xếp hạng CŨ , với kết cấu như sau:…

bản kiểm điểm cá nhân cuối năm

Dưới đây là một số lời khuyên cơ bản của chúng tôi về bản kiểm điểm cuối năm và một số vấn đề pháp lý liên quan…

đoạn văn tiếng anh về sở thích

Bạn thích nghe nhạc, đọc sách hay xem phim? Bạn nào biết cách diễn đạt một đoạn văn nói về sở thích sao cho trôi chảy, mạch…

giáo án bàn tay nặn bột lớp 3 bài quả

Cơ – xương I. Mục tiêu: – Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua nội dung Cơ gắn với xương như thế nào? –…

vở bài tập toán lớp 5 bài 101

Sách Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2 – Bài 170 LUYỆN TẬP trang 124 | VỊT TOÁN HỌC Sách Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *