Đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Tiếng Việt 3 năm 2022 – 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Mang đến các câu hỏi ôn tập môn Tiếng Việt 3, giúp quý thầy cô tham khảo để ra đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 3 cho học sinh của mình.
Đồng thời cũng giúp các em nắm vững những kiến thức trọng tâm, để các em chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa học kì II năm học 2022 – 2023 đạt kết quả như mong muốn. Vậy mời quý thầy cô và các em tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Đề cương học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 trong sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu Đầu tiên:”Bầu trời mỗi ngày một tối hơn.” loại câu:
A. Câu giới thiệu
B. Tuyên bố hoạt động
C. Câu đặc trưng
Câu 2: Gạch chân từ chỉ hoạt động trong câu:
Sóng bắt đầu hú, nhảy ào ào, tung bọt trắng xóa.
Câu 3: Viết các từ dưới đây vào các nhóm thích hợp:
giông bão, cơn lốc, bóng tối, màu đen, tia chớp, sấm sét, trôi nổi, cầu vồng, cơn bão, đám mây, đèn flash
a) Từ chỉ hiện tượng tự nhiên
b) Từ chỉ đặc điểm
câu 4. Khoanh tròn vào chữ đặt trước dấu chấm than, gạch chân nguyên nhân trong các câu sau:
- Nhìn! Bão lớn quá!
- Những tia sét và vụ nổ thật đáng sợ!
- Nhanh lên, bão sắp đến rồi.
- Khi tạnh mưa, chúng ta hãy đi ngắm cầu vồng!
câu hỏi 5. Chuyển các câu sau thành câu cảm thán và câu cầu khiến:
Vấn đề |
Câu |
Câu |
Một. Minh chơi bóng đá. |
……………………. ……………………. |
……………………. ……………………. |
b. Lâm viết đẹp. |
……………………. ……………………. |
……………………. ……………………. |
câu 6. Đặt câu cảm xúc có chứa các từ:
– cầu vồng: ………………………………………………………………………………..
– mưa đá: ………………………………………………………………………………………
câu 7. Gạch dưới các từ cùng nghĩa trong các câu sau:
a) Chết tiệt, ruột mềm
Có con có mẹ, có thêm đồng bào.
b) Đàn chim bắt đầu lao xao
Có những đám mây mùa hè
Cũng vội sang thu.
c) Lại đây chú cá chép
Hay lang thang khắp nơi
Nhung khoe áo sơ mi trắng
Và gặm mồi.
câu 8. Gạch dưới câu trả lời cho câu hỏi Khi?
a) Buổi sáng chồi non vừa nhú. Lá non còn cuộn tròn trong đọt non, chỉ hơi hé ra. Đến trưa, lá rơi lả tả. Sáng hôm sau, lá có màu xanh đậm xen lẫn với màu xanh bình thường của các loại cây khác.
(Luc Nuong – Tran Hoai Duong)
b) Người Tày, Nùng thường múa lân vào các dịp hội xuân.
c) Tháng năm, trời như cái chảo nóng khổng lồ úp mặt vào làng.
câu 9. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu sau:
a) Buổi sáng ngày thứ nhấtEm cùng bố mẹ đi chúc Tết ông bà nội.
……………………………………………………
b) Đúng bảy giờ đêmgia đình tôi quây quần bên mâm cơm.
……………………………………………………
c) Nghỉ hèTôi đã có thể về nhà thăm bà ngoại.
……………………………………………………
d) Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ngày Ngày 2 tháng 9 năm 1945.
câu hỏi 10. Âm thanh nào trong bài hát được so sánh với âm thanh của dàn nhạc giao hưởng??
- Gió hú trong không trung.
- Tiếng vỗ cánh của đại bàng.
- Tiếng kêu của đại bàng.
câu 11. Gạch dưới từ chỉ có tác dụng trong câu sau:
Người ta từng chứng kiến cảnh đại bàng quyết chiến với bầy khỉ đang tìm cách phá tổ.
câu 12. Gạch dưới phần trả lời câu hỏi Ở đâu? trong đoạn thơ sau:
Núi cao ngủ giữa chăn mây
Trái sim béo ngủ bên đường
Ngô vàng ngủ quên trên nương
Mệt tiếng sáo ru ngủ vườn trúc xanh…
(Quang Huy)
câu 13. Gạch dưới phần trả lời câu hỏi Khi? trong đoạn thơ sau:
Mỗi mùa đông
Gió lạnh
Cây đại bàng hói
Những chiếc lá đã rụng
Chắc lạnh lắm!
Khi mùa nóng
Tán lá trải rộng
Giống như một chiếc ô lớn
Làm bóng râm.
(Xuan Quynh)
câu 14. Đặt một câu hỏi Khi? / Ở đâu? thích hợp với bộ phận in đậm trong câu sau:
Một) Vào những buổi chiều gió nhẹnhững chú đại bàng con được bố mẹ canh gác trên những ngọn cây cao.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
b) Vào những buổi chiều gió nhẹnhững chú đại bàng con đang đậu bên cha mẹ chúng trên cây cao bảo vệ.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 15. Trong từ gia đình, ngôn ngữ gia đình có nghĩa là trang chủ. Trong các từ dưới đây, từ nào gia đình cũng có nghĩa là trang chủ? Đặt những từ đó vào chỗ chấm.
gia đình, gia cầm, thuê ngoài, gia đình, tham gia, chủ nhà
Những từ trong đó gia đình có nghĩa là trang chủ: ………………………………………………………………………….
câu 16. Nối các từ ở hàng trên cùng nghĩa với các từ ở hàng dưới:
xấu hổ |
di chuyển |
danh dự |
khen |
cảm xúc |
xấu hổ |
câu 17. Đặt hai câu sử dụng các cặp từ cùng nghĩa. Gạch chân các cặp từ.
M: Một đám mây to lớn xuất hiện trên đỉnh núi Hùng vĩ.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu hỏi 1số 8. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước dòng nêu một trong những tác dụng của dấu gạch ngang:
Một. Làm nổi bật lời nói trực tiếp của nhân vật.
b. Thể hiện cảm xúc, đặt ở cuối câu.
c. Dùng để kết thúc câu.
Câu 19.Gạch dưới câu trả lời cho câu hỏi Bằng cái gì? trong các câu sau:
Một. Bằng nỗ lực phi thường, anh đã vượt qua đối thủ ở những giây cuối cùng của cuộc đua.
b. Cậu bé khiến mọi người trong nhà bật cười khi bắt chước điệu bộ của người lớn.
c. Với sự nhanh trí và lòng dũng cảm của mình, anh ấy đã cứu cậu bé thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc.
câu 20. Nối ý ở cột A với ý ở cột B để tạo thành câu:
MỘT |
DI DỜI |
|
Voi hút nước |
với tình yêu của cha mẹ. |
|
tôi lớn lên |
bằng vòi. |
|
Thảm được làm |
bằng sợi cói. |
câu 21. Điền từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu hoàn chỉnh:
(tay, kiên nhẫn, pha lê)
Một. Chiếc bình được làm bằng ………… trong suốt.
b. Những con rối được điều khiển bởi…………………… sự khéo léo của các nghệ nhân.
c. Với ……………………., Nen–li đã chinh phục được bài thi Thể dục.
Câu hỏi 22. Hơn dấu ngoặc kép Điền vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:
Một. Bà tiên vẫy chiếc đũa thần và nói: Đứa trẻ nào chăm chỉ sẽ nhận được quà.
b. Tôi còn nhớ như in câu chuyện của bà: Cây xoài này ông mang từ Cao Lãnh về trồng. c. Hà viết nguệch ngoạc vào mảnh giấy: Tết đến thật rồi!
c. Đàn kiến quá đông. Thành ngữ đông như kiến là đúng. Khắp nơi trên đường đi đầy kiến.
câu 23. Thêm dấu gạch ngang hoặc dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau:
a) Một hôm, Pascal về nhà đã khuya, cậu thấy cha mình, một nhân viên tài chính, vẫn đang chăm chú làm việc trên bàn giấy.
b) Tôi hy vọng món quà nhỏ này có thể làm bạn bớt đau đầu vì những phép tính. Pascal nói.
c) Dãy cộng các số hàng nghìn, thật là một công việc tẻ nhạt! – Pascal nghĩ.
câu 24. Thay dấu gạch ngang bằng dấu ngoặc kép để đánh dấu phần đầu và kết thúc lời nói của nhân vật rồi viết lại đoạn văn.
Thứ bảy tuần trước, lớp tôi đã đến thăm khu du lịch Rừng Sác. Trước khi xuống xe, thầy nhắc:
– Nhớ tuân thủ nội quy của resort nhé!
Chúng tôi đồng thanh đáp:
– Đúng!
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu hỏi 25. Đặt một câu hỏi Khi? Ở đâu? phần in đậm trong câu:
a) Mặt trời làm tôi đổ mồ hôi khi thu hoạch.
……………………………………………………
b) Mặt trời mọc, cánh đồng rất nhiều người làm việc.
……………………………………………………
câu 26.
a) Chọn chống/làm trống Điền vào chỗ chấm để tạo thành từ:
– ………….chơi; …………dịch bệnh; …………đồng; ………… lây lan; thịt gà …………….; ……………vắng mặt
b) Chọn vượt qua / truyền Điền vào chỗ chấm để tạo thành từ:
– ………..tin tưởng; tuyên bố …………; gia đình …………….; …………… đau ốm; dây điện …………; …………dịch bệnh
Câu 27. Dựa vào hình ảnh so sánh trong mỗi câu, điền vào cột thích hợp:
Một. Cầu Thê Húc màu đỏ son cong cong như con tôm dẫn vào đền Ngọc Sơn.
b. Xen lẫn giữa những tảng đá tai mèo là những nương ngô xanh mướt trông như những ô bàn cờ.
điều 1 |
từ so sánh |
điều 2 |
Các tính năng tương tự |
……………………. |
………… |
……………………. |
……………………. |
……………………. |
…………………… |
……………………. |
……………………. |
Tập làm văn: