Soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận

Trong chương trình Ngữ Văn lớp 12, các em sẽ được hướng dẫn học cách biểu đạt trong một bài văn nghị luận.

Download.vn sẽ cung cấp bài viết Soạn văn 12: Biểu cảm trong văn nghị luậnXin vui lòng xem chi tiết bên dưới.

Soạn văn 12: Biểu cảm trong văn nghị luận

Viết Bài Văn Biểu Cảm Trong Luận Văn

I. Cách dùng từ trong văn nghị luận

Đầu tiên. Tìm hiểu các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu đưa ra dưới đây:

Một. Trình bày nội dung cơ bản giống nhau, nhưng dùng từ ngữ khác nhau trong hai ví dụ trên:

– Đoạn (1): dùng nhiều từ ngữ (trong lúc nhàn rỗi, không thích, vẻ đẹp lung linh) nhưng có ưu điểm là ngắn gọn, dễ hiểu.

– Đoạn (2): dùng từ chưa chính xác, dài dòng nhưng ưu điểm là diễn đạt linh hoạt, sinh động, hấp dẫn.

b. Các từ không phù hợp với đối tượng thảo luận trong các ví dụ:

– Đoạn (1): chắc hẳn ai cũng đã nghe nói, nhàn rỗi, (tâm hồn đẹp) lung linh, lầm lũi, công việc đã xong.

– Đoạn (2): tập thơ viết, trong những giờ phút hiếm hoi, một cách bất đắc dĩ, khiêm nhường thoát tục.

c. Viết một đoạn văn:

Nhật ký trong tù là tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập thơ được sáng tác khi Bác đang bị giam trong ngục. Làm thơ không phải là mục đích cuối cùng của người chiến sĩ cách mạng, như chính ông bộc bạch:

“Ngâm thơ chúng tôi không hứng thú”
Nhưng vì ở trong tù, tôi có thể làm gì?”

Nhưng những vần thơ vang lên trong chốn ngục tù “tê và gông cùm” là những “bài thơ sắt đá” “nhưng vẫn bao la và chan chứa tình yêu” Bởi lẽ, đối với người nghệ sĩ-chiến sĩ ấy, chỉ “xác trong ngục” mà tinh thần anh vẫn vỡ oà qua song sắt, qua xiềng xích, qua dây tù, Chiều tối; Giải đi sớm; Mới ra tù, tập leo núi;… là những bài thơ tiêu biểu cho tinh thần đó.

2. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Một.

– Các từ in đậm trong đoạn trích trên có tác dụng thể hiện sự đồng cảm của người viết với nỗi buồn của nhà thơ Huy Cận.

– Những từ này gợi ấn tượng sâu sắc về đối tượng nghị luận: Huy Cận là nhà thơ của nỗi buồn miên man, hư ảo.

b.

– Sắc thái biểu cảm của những từ đó phù hợp với đối tượng nghị luận.

Tham Khảo Thêm:  Theo em, phát minh nào là quan trọng nhất Vì sao

– Nguyên nhân: Các từ in đậm như: Tâm hồn Huy Cận, một mình một trời, gió chiều nhớ nhung, tiếng giặc buồn, điệu yêu, ly tao, bản dài, sầu riêng của chùm… đều là những hình ảnh miêu tả tâm trạng buồn , phù hợp với giọng thơ Huy Cận.

3. Chỉ ra những từ ngữ dùng trong đoạn văn sau không phù hợp và thay thế bằng những từ ngữ phù hợp với yêu cầu của bài văn nghị luận và vấn đề cần nghị luận. Viết lại đoạn văn sau khi sửa những từ không phù hợp.

– Từ ngữ không phù hợp:

  • nhà viết kịch – nhà viết kịch
  • kiệt tác – tuyệt tác
  • tranh chấp – mâu thuẫn
  • Mọi người không sống – tất cả mọi người sống
  • không có gì – vô nghĩa
  • Chàng Trương Ba – nhân vật Trương Ba
  • Nó giống nhau – nó giống nhau
  • him – Mr/Truong Ba
  • tên đồ tể – đồ tể
  • Chỉ là vậy thôi – Chỉ là
  • bệnh tật – dằn vặt

– Viết lại:

Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Vở kịch Linh hồn thứ ba, da hàng thịt xứng đáng là một tác phẩm lớn trong kho tàng văn học nước nhà. Với tác phẩm này, tác giả đã nêu lên một vấn đề có ý nghĩa sâu sắc: Sự mâu thuẫn giữa tâm hồn và thể xác trong quá trình sống và hướng tới sự hoàn thiện. Con người sống có cả hồn và xác. Tâm hồn dù cao quý, cao đẹp đến đâu cũng trở nên vô nghĩa nếu không có thể xác. Nhân vật Trương Ba trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt cũng vậy. Trương Ba không thể sống chỉ bằng linh hồn. Linh hồn ấy vì những trớ trêu, trớ trêu của số phận đã bị hút vào thân xác anh hàng thịt. Chỉ là cái xác “mù mịt mù” không hồn Trương Ba. Nhưng nó cũng không để hồn Trương Ba được yên nghỉ mà còn khiến nhân vật phải đau khổ vì những đòi hỏi, ham muốn quá đáng của mình.

4. Qua tìm hiểu các ví dụ trên, khi sử dụng từ ngữ trong bài văn nghị luận cần chú ý lựa chọn từ ngữ phù hợp với vấn đề cần nghị luận, tránh ngôn từ tục ngữ. đồng thời cần được diễn đạt mạch lạc, hấp dẫn.

II. Cách sử dụng kết hợp các kiểu câu trong văn nghị luận

Đầu tiên. Kiểm tra các ví dụ sau và hoàn thành yêu cầu đưa ra dưới đây

Tham Khảo Thêm:  Soạn văn 6 trang 71 Chân trời sáng tạo

Một. So sánh việc sử dụng kết hợp các kiểu câu trong hai đoạn văn:

– Cả hai đoạn đều sử dụng kết hợp các câu có độ dài ngắn khác nhau.

– Khác biệt:

  • Đoạn (1): chủ yếu dùng câu khẳng định.
  • Đoạn (2): sử dụng kết hợp các câu kể, câu nghi vấn, câu cảm thán.

– Hiệu quả thể hiện:

  • Đoạn (1): đơn điệu, tẻ nhạt.
  • Đoạn (2): hấp dẫn, sinh động.

b. Trong đoạn văn nghị luận, nên sử dụng kết hợp nhiều kiểu câu vì việc sử dụng kết hợp nhiều kiểu câu trong một đoạn văn giúp cho cách diễn đạt linh hoạt, lập luận chặt chẽ hơn.

c.

– Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ cú pháp là: đoạn (2).

– Tu từ cú pháp là:

  • Câu hỏi tu từ: Vì sao Trọng Thủy luôn nhìn thấy bóng Mị Châu trong giếng?
  • Điệp Cấu: Cái Chết Sám Hối. Chết trong tiếc nuối muộn màng. Cái chết với mong muốn chuộc lại lỗi lầm. Đó là cái chết của sự tự trừng phạt. Cái chết ấy có giá trị thanh tẩy tội lỗi của Trọng Thủy.

– Hiệu quả của biện pháp tu từ đó trong việc nêu chủ đề và bộc lộ cảm nghĩ của người viết: Góp phần bộc lộ thái độ của người viết trước cái chết của Trọng Thủy, khắc sâu nguyên nhân cái chết của Trọng Thủy.

đ.

– Việc sử dụng một số phép tu từ cú pháp trong bài văn nghị luận giúp bài văn thêm hấp dẫn, sinh động.

– Phép tu từ cú pháp thường được sử dụng trong văn nghị luận là:

  • Câu hỏi tu từ: “Không phải họ đã đặt chúng dưới sự kiểm soát của động vật và đánh đập chúng vô cớ sao? Chẳng phải người ta nuôi chúng như lợn, nhốt chúng như lợn trong hầm ẩm ướt, không giường, không ánh sáng, không khí hay sao?” (Thuế máu, trích Bản án chế độ thực dân Pháp, Hồ Chí Minh)
  • Thông điệp cấu trúc: “Họ thiết lập nhiều nhà tù hơn trường học. Chúng trực tiếp tàn sát những người yêu nước và yêu nước của chúng ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong bể máu…” (Tuyên ngôn Độc lập, Hồ Chí Minh)
  • Danh sách: “Bất kỳ nam, nữ, bất kỳ già, trẻ, không phân biệt tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Nếu là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp, cứu Tổ quốc. Ai có một gunpoint súng. Ai có gươm thì dùng gươm, ai không có gươm thì dùng cuốc, mai, dùi cui. Ai cũng phải ra sức đánh thực dân Pháp cứu nước…” (Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Hồ Chí Minh).
Tham Khảo Thêm:  Tả vườn rau hoặc luống rau (14 mẫu)

2. Đọc ví dụ sau và hoàn thành yêu cầu đưa ra dưới đây:

Một.

– Trong đoạn trích trên, người viết chủ yếu sử dụng kiểu câu trần thuật Việt Nam (câu trần thuật).

– Hiệu quả: truyền tải nội dung chính xác, cụ thể.

b.

– “Chỉ nghĩ đến thôi đã thấy xao xuyến lòng” là câu rút gọn.

– Tác dụng: nhấn mạnh tâm trạng của người viết.

3. Chỉ ra nhược điểm của việc sử dụng kết hợp các kiểu câu trong đoạn văn sau và đề xuất cách khắc phục những nhược điểm đó để nội dung được diễn đạt rõ ràng, linh hoạt hơn.

– Đoạn (1): sử dụng câu có từ liên kết từ “qua” giống nhau làm cho cách diễn đạt rườm rà, lặp ý. Cách sửa: bỏ chữ “qua”.

– Đoạn (2): dùng câu cùng chủ ngữ “kho tàng văn học dân gian”, “văn học dân gian”. Cách khắc phục: sử dụng các từ thay thế như “it is”, “it”.

4. Từ nội dung đã học ở tiết 1, 2, 3, theo anh (chị) khi vận dụng kết hợp các kiểu câu trong bài văn nghị luận cần chú ý các yêu cầu sau:

– Biết kết hợp các kiểu câu trong đoạn văn, bài tránh đơn điệu, nặng nề, tạo giọng điệu linh hoạt, bộc lộ cảm xúc: câu ngắn, câu dài, câu mở rộng, câu nhiều tầng…

– Sử dụng các biện pháp tu từ cú pháp để tạo nhịp điệu, nhấn mạnh rõ thái độ, tình cảm: phép lặp cú pháp, phép song hành, phép liệt kê, câu hỏi tu từ…

Bản tóm tắt:

Khi viết một bài luận lập luận, hãy ghi nhớ:

– Về cách dùng từ:

  • Lựa chọn từ ngữ chính xác, phù hợp với vấn đề cần nghị luận, tránh dùng từ ngữ lạc điệu, từ ngữ sáo rỗng, hoa mỹ.
  • Kết hợp sử dụng biện pháp tu từ từ vựng và một số từ biểu cảm, tượng hình để bộc lộ cảm xúc phù hợp.

– Về cách sử dụng kết hợp các kiểu câu:

  • Kết hợp nhiều kiểu câu trong đoạn, bài để tạo giọng điệu linh hoạt, bộc lộ cảm xúc.
  • Sử dụng phép tu từ cú pháp để tạo nhịp điệu, nhấn mạnh thái độ, tình cảm tốt hơn.

Related Posts

ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật

Bài tập chương 1 – Bài 7 – Sinh học 9 – Cô Đỗ Chuyên (HAY NHẤT) Bài tập chương 1 – Bài 7 – Sinh học…

tiểu luận: tăng cường quản lý nhà nước về thông tin y tế tuyến cơ sở

4.5/5 – (2 bình chọn) Tiểu luận quản lý nhà nước về y tế luôn là chủ đề được quan tâm và là một trong những vấn…

biên bản kiểm tra thư viện của ban giám hiệu

Biên bản bàn giao tài liệu và trách nhiệm trong việc bàn giao thư viện trường học. Khái niệm biên bản bàn giao thư viện trường học…

cảm nhân về cuộc đời và sự nghiệp của bác

Nếu bạn muốn viết một bài luận đề 1 Viết bài tập làm văn số 5 lớp 9 ( Bài 20 Ngữ văn 9 ) thì không…

thực trạng cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương

(Quanlynhanuoc.vn) – Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là vấn…

mẫu báo cáo thực hành vật lý 12 cơ bản

Mục lục A. Kết quả báo cáo thực hành bài 6 vật lý 12 Học Ngay Lớp Ôn Tập Và Luyện Thi Tốt Nghiệp THPT 2023 Môn…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *